Thursday, August 13, 2009

Buhay-Basketball

Kanina, nung naglaro ako ng basketball dito lang sa may amin, medyo hindi naging maganda yung laro. Nakakainis lang kasi kailangan pa nilang mandaya para lang manalo. Ganito yung nangyari:

Niyaya lang ako ng kaibigan ko para maglaro. May mga gusto daw kasi makipaglaro,4 on 4. E kulang daw sila ng isa, kaya napasama na lang ako.

Kalaban1: O game, pustahan ah.. RC.. up to 16.
Kakampi(Lahat): Sige, sige...

Tumagal ng onti ang laro, 11-5 ang score. Lamang ang kalaban.

Kalaban2: O, last one na ah!!
Kakampi1: Ha??? Akala ko ba hanggang 16???
Kakampi2: Oo nga, baka naman 2-point scoring niyo tapos samin 1-point lang??
Ako:?????????????
Kalaban2: Ay ganun ba.. Sige, sige..
Kakampi1: Sus...

Tuloy ang laban at sa huli, talo din naman kami

Kalaban1: Ramdam ko na yung RC sa lalamunan ko.
Ako: (Sa isip ko lang:Pssss.. Yabang!)
Kakampi2: O sige, banse, banse(ibig sabihin isa pa).
Kalaban1: Sige, isa pa.

Tumagal ang laban, kami na ang lamang. 12-10 ang score, kami na ang lamang). Nagset ako ng screen para sa kakampi ko. Nung bumunggo na siya sakin, tinulak niya ko. Bwisit na bwisit ako nung ginawa niya yun.

Kakampi1: Napansin ko itutulak nila yung mga haharang sa kanila.
Ako: Oo nga e, walang teamwork.

Tumagal pa ng onti, nakuha ko yung bola(hawak ko ng dalawang kamay, ibig sabihin hindi ako nagdidribble. May dumepensa sa akin. Nakatalikod ako sa kanya habang pilit na inilalayo ang bola mula sa kanya. Pak!! Tinamaan yung mukha ko nung sinubukan niyang agawin yung bola sakin.

Ako: !@#$%^&*

Sa isip ko: Ang layo naman nung itsura ng bola sa itsura ng mukha ko. Hindi ba niya napansin yung malaking ilong na nakakabit sa mukha ko???

In the end, nabawi namin yung talo namin, 16-12. At sa malinis na paraan.

Ganun na ba kadesperado ang mga tao ngayon?? Dahil sa isang litrong RC(na paghahatian nilang apat), magagawa mong mandaya?? Masyado naman nilang iniisip yung sarili nila para sa benefit nila. Ang cheap kumbaga. HAHA!!

"Walang sinuman ang nabubuhay para sa sarili lamang"
-kinanta nung wake ni Pres. Cory Aquino

No comments:

Post a Comment