Thursday, January 21, 2010

Naghahanap?

Kahapon, pagkatapos ng exam, para bang nakaramdam ako ng boredom na hindi mawala kahit anong gawin kong pagpapakabusy.

Dumiretso ako sa bahay nila jopo at sanch sa may laon-laan. Sinubukan ko maglaro ng plants vs zombies pero kaahit pa ngayon ko lang nalaro 'yun pero parang wala man lang akong maramdamang excitement o pagkatuwa. Natulog na lang si jopo, Tinatamad pa daw kasi siyang mag-aral. Nagpatugtog na lang ako ng music at sinubukang mag-aral pero parang walang nangyayaring maganda, kahit natututo ako sa pinag-aaralan ko. Naisip kong mag-ayos na lang ng gamit ko at umuwi na. Sakto naman na nagising si jopo sa pagkakatulog niya, at nagpaalam na kahit wala pa siya sa sarili.

Sa loob na ko ng UST dumaan pauwi. Napaisip ng kung ano-ano tungkol sa boredom. Natanong ko sa sarili ko kung ano ba mga solusyon para sa pagkabato ng isang tao.Naisip ko na hindi naman talaga nandiyan 'lagi' ang mga kaibigan. Meron din naman kasi silang mga sariling buhay na kailangan atupagin. Hindi naman sila always available, siguradong may mga sarili din silang ambisyon sa buhay.

Pumasok 'yung salitang girlfriend sa isip ko.

Nung highschool ako, pinangako ko na sa sarili ko na hindi ako magkakaroon ng girlfriend hangga't 'di pa ko nakakagraduate ng college, kahit ok lang naman sa mga magulang ko. Kahit medyo natukso ko nung highschool, hindi ko pa rin nagawa, buti na lang. Nung dumating ang college, mas dumami 'yung temptation. Mas marami palang taong puwedeng makilala sa college kesa sa highschool, kaya pakiramdam ko baka mahirapan ako.

Ngayon, pakiramdam ko parang may hinahanap ako, pero sana naman hindi girlfriend 'yun. Ayaw ko mamroblema isang araw ng dahil sa kanya. Sigurado din kasi ako na hindi pa ko handa na pumasok dun. Wala pa naman kasi akong ma-ipoprovide kung sakali. Hindi rin naman ako sigurado na mawawala ang pagkabato ako.

Gusto ko din panindigan 'yung nakasabit sa ID ko:



|Love
|is
|Patient
|and
|Kind.
|1Cor 13:4




SALAMAT SA ORAS NYO SA PAGBABASA..

No comments:

Post a Comment